สาวกลายพันธุ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Elfen Lied)
สาวกลายพันธุ์
エルフェンリート
ชื่อภาษาอังกฤษElfen Lied
แนวสยองขวัญ,ดรามา,เหนือธรรมชาติ
มังงะ
เขียนโดยริน โอคาโมโตะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น ชูเอฉะ
อนิเมะ
กำกับโดยคันเบะ มาโมรุ
เขียนบทโดยโยชิโอะกะ ทาคาโอะ
สตูดิโอArms
อนิเมะ
10.5
กำกับโดยคันเบะ มาโมรุ
สตูดิโอArms

สาวกลายพันธุ์ หรือ เอลเฟนลีด (ญี่ปุ่น: エルフェンリートโรมาจิErufen Rīto ทับศัพท์จาก Elfen Lied) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ผลงานของ ริน โอคาโมโตะ (OKAMOTO Lynn ในภาษาอังกฤษ) ลงตีพิมพ์ในนิตยสารยังก์จัมป์รายสัปดาห์ ของสำนักพิมพ์ชูเอฉะ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 ถึง พ.ศ. 2548 ฉบับรวมเล่มมีทั้งหมด 12 เล่ม และได้รับการสร้างเป็นอนิเมะในปี พ.ศ. 2547 ออกอากาศทาง AT-X ความยาว 13 ตอนจบ ,โอวีเอหนึ่งตอน ในปีพ.ศ. 2548 โดยเรื่องราวอยู่ในช่วงระหว่างตอนที่ 10 กับ 11 ต่อมา ADV Films ของอเมริกาเหนือได้ซื้อลิขสิทธิ์เรื่องนี้ไปจำหน่ายในรูปแบบดีวีดี ด้านตัวอนิเมะของ เอลเฟนลีด มีเนื้อหาค่อนข้างรุนแรงและสะเทือนใจ สามารถถ่ายทอดสัญชาตญาณดิบและความของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามยังไม่มีค่ายอนิเมะไหนในไทย ซื้อลิขสิทธิ์การ์ตูนเรื่องนี้

เนื้อเรื่อง[แก้]

เป็นเรื่องราวระหว่างมนุษย์กับไดโคลเนียส (Diclonius) มนุษย์กลายพันธุ์ที่มีเขาคล้ายหูแมวยืนออกมาจากหัว (ส่วนมากเป็นเพศหญิง) และมีแขนที่เรียกว่า เวกเตอร์ (vectors) ซึ่งไม่มีใครสามารถมองเห็นได้นอกจากไดโคลเนียสด้วยกันเอง แขนนี้สามารถทะลุผ่านได้ทุกสิ่ง ทำอะไรก็ได้แม้กระทั่งฆ่าคน ไม่มีใครรู้ว่าเกิดการกลายพันธุ์ได้อย่างไร องค์กรนึงจึงก่อตั้งสถาบันวิจัยและศึกษาไดครอเนียสที่อยู่บนเกาะที่ห่างไกลจากญี่ปุ่น เพื่อเป็นที่กักขังและทดลองเตรียมรับมือภัยที่จะเกิดขึ้นจากไดโคลเนียส แต่การทดลองนั้นรุนแรงและทารุณมากเกินไป ไดโคลเนียสบางส่วนได้ตายไปจากการทดลอง

เด็กสาวที่กลายพันธุ์ตนแรกก็คือ "ลูซี่" ในวัยเด็กเธอได้ฆ่าเด็กกำพร้า 4 คน เพราะเธอโดนรังแกโดยการฆ่าลูกสุนัขที่เธอเจอจนตาย ด้วยเหตุนี้เธอได้ใช้เวกเตอร์ของเธอสังหารหมู่ เธอได้หนีออกมาจากสถานกำพร้าและได้พบกับ "โคตะ" ซึ่งเป็นเพื่อนคนเดี่ยวเธอไว้ใจ ลูซี่เริ่มชอบโคตะมากขึ้น วันนึงโคตะกลับไปเยียมญาติซึ้งลูซี่แอบตาม เมื่อถึงงานเทศกาลลูซี่เห็นโคตะอยู่กับญาติคนนึง นั้นก็คือยูกะ ลูซี่เกิดความริษยาขึ้นมา และได้ฆ่าน้องสาวและพ่อของโคตะ ทำให้โคตะเกิดอาการช็อกจนสูญเสียความทรงจำไป ลูซี่ได้หายตัวไป จากนั้นห้าปีให้หลังเธอถูกตามล่าโดย คุรามะ และสถาบันวิจัย ลูซี่ได้ยอมมอบตัวและถูกส่งตัวมาที่สถาบันวิจัย สี่ปีต่อมาเธอได้หนีออกมาจากสถาบันวิจัย และได้พบกับโคตะอีกครั้งที่ชายหาด หลังจากก็เกิดเรื่องตามมา

ตัวละครหลัก[แก้]

ลูซี่ หรือ นิว
(ญี่ปุ่น: ルーシーโรมาจิRūshi)
พากย์เสียงโดย : ซานาเอะ โคบายาชิ
ไดโคลเนียสเพศหญิงตนแรก หรือ ราชินี เธอได้หนีออกมาจากสถาบันวิจัยและศึกษาไดครอเนียส วันต่อมาก็มาเจอโคตะที่ชายหาด แต่เพราะผลกระทบจากการถูกยิงที่หัวตอนหนีออกมาทำให้เปลี่ยนไปเป็นอีกบุคลิก ได้ไปอาศัยอยู่ในบ้านของโคตะกับยูกะ เมื่อวัยเด็กเธอเป็นเด็กกำพร้าที่อาศัยในสถานกำพร้า ถูกรังแกอยู่บ่อยๆโดยกลุ่มเด็กรุ่นเดียวกัน จนเธอลงมือฆ่าเด็กกลุ่มนั้นโดยเจตนา และเธอก็ได้หนีออกมาจากสถานกำพร้าจนได้มาพบโคตะ และได้โคตะเป็นเพื่อนคนแรก
นิว
(ญี่ปุ่น: にゅうโรมาจิNyū)
พากย์เสียงโดย : ซานาเอะ โคบายาชิ
อีกบุคลิกนึงของร่างลูซี่ หลังจากที่โคตะได้มาเจอที่หาด ที่โคตะเรียกว่า นิว เพราะเธอพูดได้แค่"นิว..นิว" เนื่องจากได้ผลกระทบจากการถูกยิงที่หัว ทำให้ส่วนที่เป็นความทรงจำและความแค้นได้รับความเสียหาย ทำให้ลืมความทรงจำที่ผ่านมาและลืมภาษาเดิมไป เมื่อถูกอะไรกระแทกที่หัวจะกลับกลายเปลี่ยนไปเป็นลูซี่ทันที
โคตะ
(ญี่ปุ่น: 耕太โรมาจิKōuta)
พากย์เสียงโดย : จิฮิโระ ซูซูกิ
นักศึกษาที่ย้ายมาจากเมืองหลวง มาอาศัยอยู่กับยูกะซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้อง โคตะสูญเสียความทรงจำในวัยเด็กไป จนกระทั่งได้พบลูซี่ที่ชายหาด ทำความทรงจำกลับมาได้บางส่วน จนในที่สุดก็รู้ว่าลูซี่ฆ่าน้องสาวและพ่อของตัวเอง มีนิสัยอ่อนโยน ใจเย็น เกลียดความรุนแรง
ยูกะ
(ญี่ปุ่น: ユカโรมาจิYuka)
พากย์เสียงโดย : มามิโกะ โนโตะ
ลูกพี่ลูกน้องของโคตะ อาศัยอยู่กับโคตะ เมื่อเก้าปีที่ก่อน ยูกะก็อยู่ที่งานเทศกาลกับโคตะด้วย (ก่อนที่น้องสาวและพ่อของโคตะจะถูกฆาตกรรม) เมื่อโคตะย้ายไปอยู่ที่คะมะกุระ เธอก็ได้เรียนมหาวิทยาลัยเดี่ยวกันกับโคตะ เธอมีความสนใจเกี่ยวกับ โคตะ ตั้งแต่วัยเด็กและแอบหวังว่าจะได้อยู่บ้านหลังเดียวกันในที่สุด ชอบหึงโคตะเวลาคุยกับผู้หญิงคนอื่น
นานะ
(ญี่ปุ่น: ナナโรมาจิNana)
พากย์เสียงโดย : ยูกิ มัตสึโอกะ
ไดโคลเนียสหมายเลขประจำตัว 7 ถูกส่งมาปฏิบัติภารกิจตามตัวลูซี่ มีเวกเตอร์ที่ยาวมากกว่าลูซี่ ระหว่างการต่อสู้กับลูซี่เธอเสียแขนกับขาไป เธอถูกส่งกลับสถาบันวิจัยเพื่อไปรักษาใส่แขนและขาเทียม และถูกส่งกลับไปที่คะมะกุระอีกครั้ง และพบกับมายุ มายุจึงพาไปที่บ้านของโคตะ นานะจึงเข้าไปทานอาหารและอาศัยอยู่ที่บ้านของโคตะ เป็นคนที่อ่อนแอต่อโลกเพราะออกมาดูโลกภายนอกเป็นครั้งแรก จึงทำอะไรไม่เป็น แต่จิตใจดี และไม่ทำร้ายผู้อื่นโดยไม่มีเหตุผล
มายุ
(ญี่ปุ่น: マユโรมาจิMayu)
พากย์เสียงโดย : เอมิโกะ ฮางิวาระ
เด็กหญิงที่โคตะและยูกะรับมาเลี้ยง เนื่องจากครอบครัวแตกแยกเลยหนีออกจากบ้านมาอยู่ที่ริมหาด เป็นคนที่ใจดี ชอบช่วยเหลือคนอื่น อ่อนโยน บางครั้งก็ชอบโกหก มีลูกสุนักชื่อ วานทาเป็นเพื่อน
คุรามะ
(ญี่ปุ่น: 蔵間โรมาจิKurama)
พากย์เสียงโดย : โอซามุ โฮโซอิ
หัวหน้าฝ่ายวิจัยของสถาบันวิจัยและศึกษาไดครอเนียส เมื่อสิบปีก่อน อิโรมิภรรยาของคุรามะให้กำเนิดไดครอเนียส ตนนึงขึ้นมานั้นคือ มาริโกะ เมื่อคุรามะเห็นว่ามาริโกะมีเขา ก็คิดจะกำจัดมาริโกะแต่อิโรมิห้ามไว้ คุรามะจึงตัดสินใจพาตัวมาริโกะมาที่สถาบันวิจัย และหลังจากนั้นอิโรมิก็เสียชีวิตเพราะเสียเลือดมากหลังการคลอด ทำให้คุรามะเสียใจและไม่คอยชอบพวกไดครอเนียส คุรามะเป็นตัวแทนของพ่อนานะด้วย นานะเรียกคุรามะว่า "ปะป๋า" เป็นคนที่ใจเย็น เงียบๆ แต่เมื่อทำอะไรผลาดก็จะคุมตัวเองไม่อยู่

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

มาริโกะ (蔵間マリコ)
พากย์เสียงโดย : โทโมโกะ คาวาคามิ
ไดโคลเนียสหมายเลขประจำตัว 35 เป็นลูกสาวของคุรามะ มีความสามารถและพลังมากกว่าไดโคลเนียสทั่วไป แต่ต้องนั้งรถเข็นเพราะเธอไม่รู้จักการเดิน ถูกส่งมาปฏิบัติภารกิจตามล่านานะและลูซี่ ร่างกายของมาริโกะนั้นมีระเบิดฝังอยู่ในตัว ถ้าเกิดเธอฆ่าใครก็จะกดระเบิดทันที ภายนอกดูอ่อนแอ แต่จริงๆแล้วมีนิสัยที่โหดเฮี้ยม ฆ่าคนได้ง่ายๆ แม้แต่พวกเดียวกัน
เบนโด้ (坂东)
พากย์เสียงโดย : โจจิ นาคาตะ
ทหารคนนึงที่ถูกส่งมาปฏิบัติภารกิจตามตัวลูซี่ และคิดจะล้างแค้นลูซี่ ที่ทำให้ตัวเองพิการและตาบอด และในที่สุดก็ถูกลูซี่ฆ่าตายริมหาด ชอบใช้กำลังและใจร้อน
ชิราคาวะ (白河)
พากย์เสียงโดย : ฮิโตมิ นาบาทาเมะ
นักทดลองและสายลับของสถาบันวิจัยและศึกษาไดครอเนียส เแอบหลงรักคุรามะอยู่
คานาเอะ (カナエ)
พากย์เสียงโดย : มาเรีย ยามาโมโตะ
น้องสาวของโคตะ เมื่อเก้าปีที่แล้วเธอโดนฆ่าตายโดยลูซี่ เป็นคนที่รักและหวงพี่ชายมาก แต่ก็ทะเลาะกันเป็นประจำ

รายชื่อตอน[แก้]

เพลงประกอบ[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]